วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

FIXEDGEARS ​?


FIXED GEAR ?

                                                                         

กล่าวถึง : FIXED GEAR.

   FIXED GEAR ก็คือจักรยานชนิดหนึ่งที่คนส่วนใหญ่นิยมปั่นกัน ซึ่งจะมีความแตกต่างจากจักรายานทั่วไป สังเกตจากชื่อคำว่า FIXED GEAR นั้นก็คือจักรยานที่ถูกกำหนดเกียร์ขึ้นมา หรือเรียกง่ายๆว่าจักรยานที่มีเกียร์เดียวจุดเด่นของจักรยานชนิดนี้ก็คือ จะไม่สามารถฟรีล้อได้เหมือนจักรยานทั่วไป ทุกครั้งที่ล้อหมุ่นเท้าของเราก็จะหมุ่นตามล้อไปด้วย วิธีการหยุดลดบ้างครั้งไม่จำเป็นต้องใช้เบรคนักปั่นบางคนจึงไม่นิยมติดเบลคเพราะสามารถใช้เท้าล็อคกับที่ปั่นให้รถหยุดได้เลย   
  อีกจุดเด่นสำคัญคือมันสามารถปั่นถอยหลังได้แต่ขึ้นอยู่กับความชำนาญของผู้ปั่นแต่ละคนเรื่องนี้ต้องฝึกฝนกันต่อไป

  
   :FIXEDGEAR มีความนิยมกันแบบเฉพาะกลุ่มในต่างประเทศ ในประเทศ AMERICA แต่เดิมจะนิยมใช้ในการส่งเอกสาร ตามสำนักงานต่างๆ รือย้อนไปในอดีตจะใช้ในการส่งหนังสือพิมพ์ตามบ้านด้วย ต่อมามีการใช้แข่งขันกันในเวโลโดม และได้มีกลุ่มคนบางกลุ่มสนใจใน FIXED GEAR จึงนำหามาปั่นกัน จึงได้เผยแพร่ออกสู่คนหมู่มากในปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันนั้นระบบการสื่อวารอินเตอร์เน็ตสามารถทำให้คนรับรู้เรื่องราวและหาข้อมูลกันได้งาน จึงมีผู้คนสรรหาและหามาปั่นกันเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนในทางเอชียของบ้านเรานั้น ก็จะมีประเทศ ญี่ปุ่น ฮ่องกง รวมถึงประเทศไทยของเราเอง ที่ในตอนนี้ประชากรในประเทศเริมหันมาให้ความสนใจกับการปั่นจักรยานอย่างแพร่หลาย และตามหาจักรยานตามรูปแบบของตัวเอง โดย FIXED GEAR ถือว่าเป็ฯการตอบโจทย์ได้ตรงกับการใช้งานอย่างมาก สั่งเกตจากปัจจุบัน ตามท้องถนนั้นเราจะสามารถมองเห็นกลุ่มคนที่ปั่นจักรยานกันซึ่งกลายเป็นเรื่องปกติของยุคสมัยนี้ไปแล้ว แล้วยังมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

  How to buy : FIXED GEAR.

   จะซื้อได้อย่างไร เนื่องจากกลุ่มผู้ใช้ในปัจจุบัน จะเป็นวัยรุ่นที่ยังไม่มีเงินทุนอะไรมากนัก หรืออาจเป็นเด็กนักเรียนทั่วไป ซึ่งจำนวนทุนพูดตรงๆก็ขึ้นอยู่กับตามกำลังทรัพย์สินของที่บ้านนั่นเอง ไม่ได้หมายความว่าต้องขอเงินพ่อแม่มาซื้อนะครับ ทางที่ดีควรเริ่มจากการเก็บเงินด้วยตัวเองจะดีที่สุด โดยส่วนใหญ่เริ่มต้นกันที่ 15,000 บาท โดยในราคานี้อาจจะได้รถที่ไม่ใช่ยี่ห้อที่ดีมากนัก แต่อยู่ในระดับที่สามารถปั่นได้อย่างสนุกเหมือนกัน บางคนไม่มีเงินเป็นก้อน อาจใช้วิธีการประกอบเล็กประกอบน้อย โดยเริ่มจากลงทุนก่อนใหญ่หาเฟรมหรือโครงรถ มาให้ได้ก่อน ต่อมาด้วยล้อ ตามมาที่ละชิ้น สำหรับคนที่ไม่มีเงินเป็นก้อน แต่สำหรับผม ผมว่าการสร้างขึ้นมาที่ละนิดมันทำให้เรารักและสนุกมากกว่าการที่ซื้อมาแบบเป็นคัน ดูจักรยานได้จาก เฟรมโดยถ้าในราคาสูงจะเป็นเฟรมแท้ โดยเป็นของFIXED GEAR โดยตรง อันนี้จะน่าสนใจ เพราะถือเป็นอะไหล่แท้ เหมาะกับรถอย่างแท้จริง แต่ถ้าใครทุนต่ำ ก็อย่างที่บอกครับ อาจนำเฟรมจักรยานเสือหมอบ ดูอุปกรณ์ต่างๆที่สามารถมาดัดแปลงและเข้ากับ FIXED ของงเราก็นำมาใช้ได้ถือเป็นการลดต้นทุน ส่วนเลือกเทคนิคในการเลือกหรือรุ่นไหนแตกต่างกันยังไง ต้องศึกษากันหน่อยคับเพราะมีมากมายเหลือเกิน เอาเป็นว่าขึ้นอยู่ตามจำนวนทรัพย์ที่มีครับ


  WHY : ทำไมถึงต้องเป็น FIXED GEAR.

  
   เนื่องจากกลุ่มวัยรุ่น เด็กนักเรียน นักศึกษา รวมถึงผู้ที่มีความชื่นชอบในจักรยาน ในสมัยใหม่ที่กำลังพัฒนานั้น ต้องการที่จะตามหาสิ่งที่เรียกว่า Life style หรือแนวทางความแต่งต่าง ในตัวตนของตัวเองจึงไม่แปลกเลยที่ FIXED GEAR นั้นเข้ามาตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว ปัจจัยที่จำเป็นต้องเลือก FIXED GEAR ก็คงเป็นเพราะความมีเอกลักษรณ์ในตัวเองของจักรยาน มองแล้วสะดุดตาน่าสนใจ และหากใครมีมาครอบครองจะรู้ว่า เราสามารถเลือกอุปกรณ์หรือเราจะตกแต่งไปในรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลไม่มีรูปแบบที่ตายตัว ทุกคนสามารถนำคัวตนออกมาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งตัวจักรยานเอกก็จะช่วยบอกความชื่นชอบหรือ Life style ของแต่ละคนหรือแต่ละกลุ่มได้อย่างชัดเจน จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมถึงสามารถตอบโจทย์วัยรุ่นในบ้านเราได้อย่างดีเยี่ยม ข้อสำคัญอีกอย่างคือ FIXED GEAR ผู้ปั่นไม่จำเป็นต้องดูแลอะไรมากมาย เพราะมันมีความทนทานอย่างดี และยังเพิ่มความสนุกได้โดยการเล่นผาดโผนหรือจะออกปั่นกันไปเป็นกลุ่มเพื่อความเท่และยังช่วยออกกำลังได้ในที่เดียวกัน ที่สำคัญนำพาสาวๆให้หันมามองได้อย่างง่ายดาย

   ข้อดี :  FIXED GEAR.

   สามารถปั่นด้วยความรวดเร็วเนื่องจากเป็นจักรยานที่เบา และหยุดได้โดยใช้การล็อคเท้า ยังช่วยในการออกกำลังกายได้ดีเพราะเนื่องจากเท้าของเราจะหมุ่นตามรอบตลอด ไม่สามารถฟรีเพื่อพักได้


   ข้อเสีย : FIXED GEAR.

   หากยังไม่ชำนาญจะควบคุมได้อย่าง ทำให้เกิอุบัติเหตุได้ง่าย ต้องมีความคิดรวดเร็วหรือไหวพริบในการปั่นเพราะต้องใช้ทักษะที่มีในระดับหนึ่ง 
 





 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น